வருடம் தோறும் நடை பெறும் கண்ணகி கலாசார விழாவும்
கழுதாவளையில் நடந்தேறிய எட்டாவது கண்ணகி விழாவும்
----------------------------------------------------------------------------------
யாழ்ப்பாணக் கலாசாரத்தைக் கந்தப்புராணக் கலாசாரம் என அழைக்க வைத்தார் ஆறுமுக நாவலர்.
மட்டக்களப்புக் கலாசாரத்தை மஹாபாரதக் கலாசாரம் என அழைப்பது பொருந்தும் என்பார் சுவாமி விபுலானந்த அடிகளார்.
கழுதாவளையில் நடந்தேறிய எட்டாவது கண்ணகி விழாவும்
----------------------------------------------------------------------------------
யாழ்ப்பாணக் கலாசாரத்தைக் கந்தப்புராணக் கலாசாரம் என அழைக்க வைத்தார் ஆறுமுக நாவலர்.
மட்டக்களப்புக் கலாசாரத்தை மஹாபாரதக் கலாசாரம் என அழைப்பது பொருந்தும் என்பார் சுவாமி விபுலானந்த அடிகளார்.
இரு பிரம்மசாரிகளும் ஈழத்தமிழ்ப்பண்பாட்டின்
இரு குறியீடுகளாகக் கருதப்படுபவர்கள்.
இரு குறியீடுகளாகக் கருதப்படுபவர்கள்.
எந்த ஒரு பிரதேசத்தையும் ஒற்றை பண்பாட்டுச் சொல்லாடலுக்குள் அடக்கி விட முடியாது என்பது இன்றைய கொள்கை.
பிரதானமான ஒன்றைவிட வேறு சில கலாசாரங்களும் ஒரு பிரதேசத்தில் காணப்படும்.
இந்தப் பன்மைத் தன்மையினை நாம் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
மட்டக்களப்பில் மஹாபாரதம் இங்குள்ள அனைத்து மக்களையும் இணைக்கின்ற ஓர் இதிகாசமாக இருந்து வந்துள்ளது. இருந்து வருகிறது.
இங்கு வாழும் சகல சமூக மக்களிடையேயும் சகல கிராமிய மக்களிடையேயும் மஹாபாரதம் தழுவிய வடமோடி தென் மோடிக் கூத்துக்கள் ஆடப்பட்டுள்ளன,
இறந்தோர் வீடுகளில் 31 நாட்கள் வைகுந்த வனவாசம் ( தருமர் தம்பிமாருடனும் மனைவியுடனும் சென்ற இறுதிப்பயணம்)
படிக்கப்படுகிறது.
படிக்கப்படுகிறது.
திரௌபதி அம்மன் கோவில்கள் பல இடங்களில் உள்ளன.
அங்கு வருடம் தோறும் பாரத அம்மானை படிக்கப்படுகிறது.
இங்குள்ள பலருக்கு மஹாபாரதத்தில் வரும் கதாபாத்திரங்களின் பெயர் உள்ளன
இவ்வகையில் அடிகளாரின் கூற்று ஒரு வகையிற் பொருத்தமுடைத்தே
இதனுடன் மட்டக்களப்பில் ஆழமாக வேரோடியுள்ள உள்ள இன்னொரு பண்பாட்டு அம்சம்தான் கண்ணகை அம்மன் வழிபாடும் அதனை ஒட்டிய பண்பாடும்.
இவ்வண்ணம் இன்னும் பல பண்பாட்டு அம்சங்களையும் உள்ளடக்கியுள்ளது கிழக்கு மாகாணமும் மட்டக்களப்புப் பிரதேசமும்
வைகாசிமாதம் மட்ட்க்களப்பில் கண்ணகைக்கு உரிய மாதமாகும்
.திருக்கோவில்,
பட்டிப்பளை,
கழுவான்சிக்குடி
செட்டிபாளையம் புதுக்குடியிருப்பு,
மட்டக்களப்பு,
வந்தாறுமூலை
கன்னன் குடா
என தெற்கிலிருந்து
வடக்குவரை நீண்டுகிடக்கும் கண்ணகியம்மன் கோவில்கள் இம்மாதத்தில் உயிர்ப்பு பெறும்.
பட்டிப்பளை,
கழுவான்சிக்குடி
செட்டிபாளையம் புதுக்குடியிருப்பு,
மட்டக்களப்பு,
வந்தாறுமூலை
கன்னன் குடா
என தெற்கிலிருந்து
வடக்குவரை நீண்டுகிடக்கும் கண்ணகியம்மன் கோவில்கள் இம்மாதத்தில் உயிர்ப்பு பெறும்.
வழக்குரை காதை படித்தல்
,குளுர்த்திப்பாடல் பாடல்
கலியாணக்கால் நடுதல்
முதலான பல்வகைசடங்குகளைக் கொண்டதாகவும்
சில பிரதேசங்களில் வேறுவகையான சடங்கு அம்சங்கள் கொண்டதாகவும் இவை அமைந்திருக்கும்
மேற்குறிப்பிட்ட ஊரில் உள்ள கோவில்களை விட இன்னும் பல சிறு கண்ணைகை அம்மன் கோவில்களும் இங்கு உள்ளன
கண்ணகி வழ்க்குரை
,கண்ணகி குளுர்த்திப்பாடல் என்பன
மட்ட்களப்பில் பயில் நிலையிலுள்ள,கண்ணகி இலக்கியங்களாகும்
,கண்ணகி குளுர்த்திப்பாடல் என்பன
மட்ட்களப்பில் பயில் நிலையிலுள்ள,கண்ணகி இலக்கியங்களாகும்
கண்ணகை அம்மன் சிங்கள மக்கள் மத்தியில் பத்தினித் தெய்யோ என அழைக்கபடுகிறாள்
கோராவளி கண்ணகி கோவில் விழாவில் மிராவோடையில் வதியும் இஸ்லாமியருக்கும் இடம் உண்டு
இவ்வண்ணம் கண்ணகி விழாக்கள் மூவின மக்களையும் இணைப்பது இங்கு ஓர் முக்கிய அம்சம்
இக்கண்ணகி விழாக்கொண்டாட 2011 இல் ஓர் பொதுக்குழு அமைக்கப்பட்டது.
இதனுடன் பலரும் இணைந்து இக்கண்ணகிவிழாவை வருடம் தோறும் மட்டக்களப்பில் நிகழ்த்தி வருகின்றனர்
இதுவரை இவ்விழா
மட்டக்களப்பு,
.புதுக்குடியிருப்பு
வந்தாறுமூலை
,தம்பிலுவில்,
கன்னன்குடா,
கிரான்,
கழுதாவளை
ஆகிய கிராமங்களில் நடந்தேறியுள்ளது
கிராமங்களை நோக்கி கண்ணகி விழா நகர்ந்த கதை இது
ஒவ்வொரு வருடமும் இதனை நடத்தும் பொறுப்பை ஒவ்வொரு கிராமமும் ஏற்றுக்கொண்டது
2011 இல் ஆரம்பமான இம்முயற்சி இந்த ஆண்டு எட்டு வருடங்களைப் பூர்த்தி செய்துள்ளது
இவ்விழா
ஜனரஞ்சகதன் தனமை கொண்டதாகவும்
காத்திரத்தனமைகொண்டதாகவும் வடிவமைக்கப்படுகின்றது.
காத்திரத்தனமைகொண்டதாகவும் வடிவமைக்கப்படுகின்றது.
கண்ணகி பற்றிய ஆய்வின் கீழ்
சிலப்பதிகாரம்
கோவலன் கதை
சிலம்பு கூறல்
கண்னகி வழக்குரை
கண்ணகி வழிபாடோடு இணைந்த ஏனைய பெண் தெய்வ வழிபாடுகள் சம்பந்தமான ஆய்வுரைகளும்
சிலப்பதிகாரம்
கோவலன் கதை
சிலம்பு கூறல்
கண்னகி வழக்குரை
கண்ணகி வழிபாடோடு இணைந்த ஏனைய பெண் தெய்வ வழிபாடுகள் சம்பந்தமான ஆய்வுரைகளும்
அறிஞர்களின் சிறப்புச் சொற்பொழிவுகளும்
ஒருபுறம் நடைபெற மறுபுறம்
ஜனரஞ்கமான நிகழ்வுகளும் இடம் பெறும்
இம்முறை தமிழ் நாட்டிலிருந்து பேராசிரியர் தி.சு நடராஜன் சிறப்புச் சொற்பொழிவாற்ற அழைக்கப்பட்டிருந்தார்
ஆண்டுதோறும் முதல் நாள் விழாவில் நடைபெறும் பண்பாட்டுப்பவனி
பாடசாலை மாணவ்ர்களையும் கிராமிய மன்றங்களையும் பொது மக்களையும் அரவணைக்கிறது
விதம் விதமாக அழகான அலங்கார ஊர்திகளோடு சிறுவர்களும் இணைகின்றனர்
கடந்த ஏழு ஆண்டுகளாக நடைபெற்று வரும் இவ்விழாவின்செயற்பாட்டுக்குழு செய்த முக்கிய இரண்டு பணிகள் குறிப்பிடத்தக்கன
ஒன்று கண்ணகி வழக்குரை காவியத்தை மறு பதிப்புச் செய்தமை
மற்றொன்று 1940 களில் சதாசிவ ஐயரால் தொகுக்கப்பட்டு பதிப்பிக்கப்பட்ட
மட்டக்களப்பு வசந்தன் பாடல்களையும்
செட்டிபாளையத்திலும் கழுதாவளையிலும் தேற்றததீவிலும் வழக்கிலிருந்து அச்சு வாகனமேறிய சில வசந்தன் பாட்ல்களையும் இணைத்து
மீள்பதிப்பு செய்தமை
மீள்பதிப்பு செய்தமை
இம்முறை விழாவில்தான்
மட்டக்களப்பு வசந்தன் பாடல்கள் நூல் வெளியிடப்பட்டது
வருடம் தோறும் ஆய்வரங்கு இரண்டாம் நாள் நடைபெறும்
இளம் ஆய்வாளர் ஊக்குவிக்கப்படுவர்
இம்முறை ஆய்வரங்கப்பொருள்
கிழக்கிலங்கைப்பண்பாட்டில் பெண் தெய்வங்கள் என்பதாகும்
இந்த எட்டு ஆய்வரங்குகளையும் தலைமைதாங்கி வழிப்படுத்தி தொகுப்புரை செய்யும் பாரிய கடமையை கண்ணகி கலை இலக்கியக் கூடத்தினர் அன்புரிமையோடு என்மீது சுமத்தியுள்ளனர்
அது ஓர் பெரும் சுமைதான்
சுவை தரும் சுமை
இம்முறையும் அது நடை பெற்றது
அந்த அன்புக்கு நான் வருடம்தோறும் கட்டுப்படுகிறேன்
வருடம் தோறும் மட்டக்களப்பின் பல்வேறு கிராமங்களைச் சேர்ந்த மக்களைச் சந்திக்கிறேன்
அவர்கள் அளிக்கும் விருந்துண்டு மகிழ்கிறேன்
அவர்களோடு கலந்துறவாடும் அரிய சந்தர்ப்பம் வாய்க்கிறது
அவர்கள் உளக் கிடக்கைகளை மேலும் அறிகின்றேன்
அவர்கள் துன்ப துயரங்களையும் இன்ப நிகழ்வுகளயும் அறிகிறேன்
நானும் எனது மாணவர்களுடன் ஆற்ற்கைககள் செய்ய்யக் கண்ணகி விழாக்குழுவினர் சந்தர்ப்பம் தருகிறார்கள்
எனது ஆற்றுகை நிகழ்வுகளை மக்கள் காண்கிறார்கள்
அவை பற்றி அபிப்பிராயகளைக் கூறுகிறார்கள்
அது எனக்கு மிகப்பிரயோசனமாக உள்ளது
இவ்வகையில் நாம் எமது அரங்க ஆய்வு கூடத்தால் தயாரித்த
மக்கள் இசை
,காண்டவதகனம்,
தமிழிசை யாத்திரை
என்பன இக் கண்ணகி கலை இலக்கிய விழாக்களில் மேடை கண்டுள்ளன
இம்முறை அரங்க ஆய்வு கூடத்தின் தமிழ் இசை யாத்திரை ஆற்றுகையைக் கிராம மக்கள் கண்டு களித்தனர்
*மௌனகுரு நன்றி முகநூல்
0 commentaires :
Post a Comment